| |
| Trang 1 trong tổng số 1 trang | Các kĩ thuật trong Origami | |
| 15/2/2012, 18:04#1 | | | | | Thất bại là mẹ thành công | | | | |
| | SC.TQ - boypro2007vn
| Tổng số bài gửi : 282 Xu : 560 Thanked : 29 Join date : 19/12/2011 Age : 28 Đến từ : Vũng Tàu Châm ngôn sống : Thất bại là mẹ thành công
| Châm ngôn sống : Thất bại là mẹ thành công
| |
| Tiêu đề: Các kĩ thuật trong Origami | |
| | | | | |
| | | |
| Dưới đây là một số kĩ thuật trong Origami (sưu tầm bên VOG)
1. Đổ keo
Đổ keo, theo cách nói của dân gấp là dùng keo 502 đổ vào những hình gấp để giữ vững kết cấu mẫu, vì keo 502 thấm giấy nhanh, khô gần như ngay lập tức, và khi khô thì rất cứng, giúp mẫu có thể giữ lâu dài. Nói chung chơi keo này rồi thì mẫu cứ quăng ném lung tung cũng không sợ nó bung ra, chỉ có chuyện "gãy", "vỡ" thôi ^^, bởi vì lúc đó hình gấp sẽ như một mô hình bằng nhựa vậy ^^, cứng nhưng cũng giòn ^^
Tính năng của keo 502 có thể nói là "đáng sợ" về nhiều nghĩa, cả tốt và không tốt. Về mặt tốt thì như đã nói ở trên, mẫu sẽ được bảo quản tốt hơn, không lo bung nếp, không sợ ẩm ướt, có đổ nước vào cũng chẳng sợ nó thấm ^^. Thỉnh thoảng, cầm mẫu gấp, tức thằng nào thì lia 1 phát là chắc chắn nạn nhân cũng không thoát được vài mũi khâu ^^, tất nhiên là nếu mẫu gấp gai góc, đồ sộ ^^. Về mặt hại, thì mình nghĩ đáng nói hơn, bởi vì đổ keo sẽ làm "mất chất giấy", tờ giấy sẽ trở nên cứng, không còn mềm mại nữa, nói đúng hơn thì nó không còn là giấy nữa. Chưa kể keo thấm giấy sẽ làm đổi màu giấy, keo độc hại không tốt cho sức khỏe,... Vì vậy bạn nên cân nhắc trước khi dùng keo này, nên đặt cho mình các câu hỏi như "Mẫu có cần đổ keo không? Đổ keo với mục đích gì, đơn giản là để mẫu không biến dạng sau tgian dài hay còn muốn mưa gió cũng "bất lực" không phá hoại được nó? Nếu có thì đổ keo toàn bộ mẫu hay chỉ 1 phần?". Nếu chỉ muốn giữ mẫu không bị biến dạng thì chỉ nên đổ keo 1 phần vào những vị trí "chốt" của mẫu, và những vị trí này nên ở chỗ kín để có bị đổi màu cũng không ảnh hưởng nhiều đến tổng thể mẫu.
Mình thì trước dùng keo thường xuyên, nhưng giờ bỏ hẳn rồi, cùng lắm là dùng khi gấp hoa cần nối cành lá thôi. Nước ngoài thì cũng không dùng keo này, nói đúng hơn hình như họ không có^^, họ thường dùng loại keo gần như keo dán giấy, keo sữa của mình để bôi vào giữa những lớp giấy, rồi nắn mẫu, những lúc giấy ẩm như thế này mẫu cũng rất dễ nắn, và keo khô thì mẫu cũng được giữ vững kết cấu, mà còn mềm mại. Nhưng cách vuốt keo này khá vất vì keo dán giấy không thấm giấy như keo 502, đòi hỏi mình phải bôi keo giữa từng lớp giấy ở những nơi mình cho là cần thiết, nên mất nhiều tgian hơn. Nên khi mà ở VN có keo 502 thì hầu hết mọi ng sẽ dùng cho nó nhanh ^^ Hiện nay ở VN thì có anh VHLT dùng cách vuốt keo này, anh ấy dùng keo sữa, ngày xưa thì mình có dùng keo dán giấy, nhưng bây giờ gấp ướt thì không dùng nữa, khi gấp bằng giấy nhăn thì cũng không bôi keo nữa, cứ thế gấp khô, vì nếu biết cách "nhấn nếp" thì cũng có thể giữ mẫu mà không cần dùng keo, mẫu có thể giữ được thời gian dài mà không bị bung, khi bung ra thì cũng có thể dễ dàng chỉnh sửa lại để nó được như ban đầu.
|
| | | | |
| | | | |
|
|
15/2/2012, 18:05#2 | | | | | Thất bại là mẹ thành công | | | | |
| | SC.TQ - boypro2007vn
| Tổng số bài gửi : 282 Xu : 560 Thanked : 29 Join date : 19/12/2011 Age : 28 Đến từ : Vũng Tàu Châm ngôn sống : Thất bại là mẹ thành công
| Châm ngôn sống : Thất bại là mẹ thành công
| |
| Tiêu đề: Re: Các kĩ thuật trong Origami | |
| | | | | |
| | | |
|
a. Sơ lược về kĩ thuật gấp ướt Người sáng tạo ra kĩ thuật gấp này là Akira Yoshizawa - Tổ sư của nghệ thuật gấp giấy hiện đại.
Trong giấy có chất kết dính hòa tan được trong H2O - đóng vai trò kết dính sớ giấy (khi sàn xuất / làm giấy) khi giấy khô lại . Tùy loại giấy mà chất kết dính và "lượng" chất kết dính khác nhau (methyl cellulose là 1 loại). "Lượng" chất kết dính này càng nhiều thì loại giấy đó càng thích hợp với xếp ướt . Khi giấy thấm H2O, chất kết dính này sẽ "tan" ra, các sớ giấy co dãn, làm giấy mềm và dễ uốn nặn . Khi khô thì chất kết dính sẽ giữ dạng các sớ giấy theo hình dạng mới - vì vậy khi khô, mẫu xếp ướt sẽ giữ dạng rất tốt.
Phần lớn nói đến xếp ướt là nói đến giấy dày và "chịu H20 " (giấy vẽ màu nước là 1 ví dụ)- làm cho giấy ẩm bằng bình xịt hay chùi nhẹ bằng khăn thấm H20 - cà 2 mặt tờ giấy. Vì hầu hết các loại giấy có sớ giấy 1 chiều, nên khi làm ẩm giấy, 2 chiều sẽ co dãn khác nhau (1 hình vuông giấy khô - khi làm ẩm - phần lớn sẽ có 1 chiều dài hơn chiều kia). Vì vậy người ta thưởng cắt giấy vuông sau khi làm ẩm giấy.
Cái khó của xếp ướt là làm sao vừa đủ ẩm để xếp có cảm giác mềm gần như 1 miếng da hay vải. Ướt nhiều sẽ dễ rách, không đủ ướt sẽ dễ gãy. Cái này thực hành rồi tự lượng thôi. Ưu điểm của xếp ướt là bạn có thể uốn, nặn giấy gần với điêu khắc. Dĩ nhiên khi xếp giấy sẽ khô dần, đôi khi cần làm ẩm lại các phần giấy còn lại để tiếp tục. Khi xếp xong chờ khô có thể dùng kẹp hay băng keo (loại dính tạm thời), dây thun, vải... để giữ hình cố định. Khi dùng kẹp hay dây thun, dây kẽm... nên chú ý, có thể chêm thêm giấy, vài, bông gòn..., tránh để lại nếp hằn trên mẫu khi gỡ kẹp ra. Cũng có thể dùng máy sấy tóc (hay quạt máy) làm mẫu khô nhanh hơn, tuy nhiên khi dùng máy sấy phải cẩn thận vì mẫu có thể không khô đều, có chỗ bị cong vênh. Ưu điểm khác của xếp ướt như có nói ở trên là khi khô mẫu sẽ giữ dạng rất tốt. Hẳn nhiên, mẫu xếp kiểu nào nếu là giấy thì chịu ảnh hưởng nhiệt độ, độ ẩm ... nên tồn tại bao lâu còn tuỳ thuộc nó được bảo quản trong 1 môi trường như thế nào.
Tùy mẫu, có thể xếp từng phần chờ khô rồi làm ẩm xếp tiếp phần khác (hoặc khi xong muốn chỉnh sửa có thể chỉ làm ẩm phần muốn sửa) - vì vậy xếp ướt có thể mất nhiều thì giờ.
Có người dùng thêm methyl cellulose hay keo pha loãng..., nhưng nếu dùng giấy thích hợp như giấy vẽ màu nước... chẳng hạn thì bạn không cần gì khác ngoài... H2O.
Các mẫu phức tạp thì thường chỉ làm "ướt" 1 số chi tiết chỉnh hình khi đã xếp khô xong (như các mẫu côn trùng thường xếp bằng giấy mỏng, không xếp ướt từ đầu được).
Cũng có thể xếp khô, xong xịt qua 1 lớp H2O và dùng dây thun, vài, kẹp... giữ dạng, chờ khô, mẫu cũng sẽ giữ dạng lâu hơn.
Minh họa (với bình xịt / bình xịt nước hoa đã hết) - 1 số tay xếp thì xài khăn thấm nước.
Đinh Trường Giang
b. Lưu ý khi gấp ướt
Gấp ướt là cách làm ẩm tờ giấy trong quá trình gấp để nó có thể gấp mẫu 1 cách mềm mại hơn.
Thông thường mọi người gấp ướt với những mẫu đơn giản, hay có độ phức tạp không quá cao, và thường sử dụng loại giấy tương đối dày như giấy Canson, Gango,... Đặc điểm của các loại giấy này thì khi thấm nước nó sẽ giãn ra (thực ra giấy nào cũng thế^^), và giấy cũng sẽ mềm hơn, mình sẽ thực hiện các nếp gấp trong khi tờ giấy còn ẩm. Và điều tuyệt vời là sau khi khô nước, hình gấp sẽ được giữ nguyên trạng thái, bảo quản trong tgian dài. Bạn thử tưởng tượng bạn thấm ướt 1 tờ bìa, và bạn gấp nó lại, chờ nó khô, nó sẽ không bung nếp ra nữa, khác hẳn với lúc bạn cố sức để bẻ gập nó khi khô mà nó vẫn cứ bung ra vậy^^.
Bạn nên chú ý khi gấp với giấy này là bạn gấp khi tờ giấy ẩm, chứ không phải giấy ướt nhẹp nước, nên bạn chỉ thấm nước vừa phải thôi, bạn có thể dùng khăn ẩm để thấm giấy, hoặc dùng bình tưới cây, để dạng phun sương phun lên mặt giấy. Và khi gấp cần hạn chế tối đa nếp gấp không cần thiết, có khi một nếp gấp thì bạn chỉ tạo 1 phần của nó thôi.
Tất nhiên hiện nay thì gấp ướt đã không còn chỉ là cho mẫu đơn giản nữa, người người gấp ướt, nhà nhà gấp ướt^^. Thực ra cũng là nói vui 1 chút để thấy được sức mạnh của gấp ướt đã ảnh hưởng rất nhiều tới cách gấp của nhiều tác giả trên thế giới hiện nay^^.
Với những hình có độ phức tạp cao, tất nhiên vẫn phải dùng giấy mỏng, và chia nếp giấy như bình thường. Sau khi chia nếp đủ để gấp ra 1 cái khung mẫu, sẽ dùng keo hoặc nước thấm ướt giấy, sau đó thì gấp từ cái khung đến hình hoàn thành trong quá trình giấy ẩm. Ở nước ngoài, họ thường dùng loại keo Methyl Cellulose pha loãng để thấm ướt giấy, nói đúng ra thì cách gấp ướt này giống với vuốt keo mà mình đã nói đến trong bài đổ keo, không nhất thiết phải làm ẩm toàn bộ giấy mà chỉ làm ẩm dần các phần mình gấp, vì vuốt bằng keo nên nếu không gấp nhanh thì keo khô, các lớp giấy dính vào nhau, khó xử lí.
Trên mạng, mọi người có nói đến Wet finish, có lẽ chính là quá trình trên(khác với thấm ướt giấy ngay từ đầu rồi mới gấp).
Hình gấp ướt khi hoàn thành nhìn sẽ mềm mại hơn hình gấp khô rất nhiều, các phần giấy nhìn căng đều và giữ nếp.
Mặc dù gấp ướt có thể nói là rất tuyệt vời nhưng cũng không nhiều ng gấp ướt, một phần vì nhiều ng thấy gấp khô đã đủ để đẹp rồi(thực sự có nhiều hình gấp mà mình nghĩ là cũng chẳng cần gấp ướt làm gì nữa vì nó đã quá đẹp rồi^^), phần khác vì gấp ướt vất vả hơn gấp khô rất nhiều.
Bạn hãy xem lại các công đoạn, đầu tiên là thấm ướt giấy này, thấm giấy thì cần có dụng cụ gì, giấy dày thì thấm ntn, giấy mỏng thì phải làm đến đâu rồi mới thấm, khi hình phức tạp, vuốt keo muốn đẹp thì cũng phải vuốt vào từng nếp giấy. Khi gấp thì phải cẩn thận nắn nót hơn rất nhiều.
Rồi khi gấp ướt, bạn cần vứt bỏ suy nghĩ gấp cho xong mẫu, thay vào đó là phải gấp cho đẹp mẫu. Thật khó nói trong chuyện này, vì ai cũng muốn gấp đẹp mẫu, và tất nhiên là phải gấp xong mẫu. Nhưng đôi khi mọi ng vì muốn nhanh, muốn sớm có mẫu nên đã bỏ qua một vài bước, hay làm ẩu một vài bước nào đó. Nhưng gấp ướt thì không được thế, bạn phải xác định bạn làm ẩu một bước có khi sẽ làm hỏng hoàn toàn hình gấp(với những hình càng đơn giản thì điều này thể hiện càng rõ ràng hơn).
Vì thế gấp ướt không thích hợp với ng nóng vội, phải cố gắng thật bình tĩnh khi gấp, kể cả suy nghĩ bạn không bình tĩnh thì tay bạn cũng không được vội vàng....
Hoàng Tiến Quyết |
| | | | |
| | | | |
|
|
Trang 1 trong tổng số 1 trang | | * Bài viết sưu tầm nên ghi rõ nguồn hoặc viết (ST). * Không dùng những ngôn từ thiếu lịch sự. * Tránh spam nhảm những chủ đề không liên quan. * Bấm nút A/a bên góc phải nếu gặp vấn đề khi chèn hình vui. * Nếu thấy bài viết hay, hãy bấm nút để khích lệ người viết.Yêu cầu viết tiếng Việt có dấu.
| Quyền hành của bạn | Bạn không có quyền trả lời bài viết HTML đang mở |
| |
|
| |
|